Danh mục sản phẩm

2022 sẽ là năm lớn nhất của metaverse cho đến nay

04-01-2022, 5:39 pm   232

Nội dung chính

Năm 2022 đã sẵn sàng là năm lớn nhất đối với "metaverse", khi công ty mẹ của facebook là Meta, Apple, Microsoft và Google chuẩn bị cho ra mắt các sản phẩm phần cứng và dịch vụ phần mềm mới tại thời điểm mà cho đến nay vẫn là thị trường thích hợp cho những người dùng sớm.

2022 sẽ là năm lớn nhất của metaverse cho đến nay

Làm quen với Metaverse và các nền tảng công nghệ

"Metaverse" mô tả những phần mềm và phần cứng cho phép người dùng chơi hoặc làm việc trong không gian 3D ảo hoặc lấy thông tin từ internet và tích hợp nó với thế giới thực trong thời gian thực. Hiện tại, metaverse có thể được truy cập thông qua điện thoại thông minh, nhưng cuối cùng, nó sẽ được trải nghiệm thông qua những công nghệ thực tế ảo tiên tiến hoặc thiết bị thực tế ảo tăng cường.

Các công ty công nghệ lớn đang đặt cược rằng các tiện ích đưa người dùng của họ vào thế giới tăng cường hoặc thế giới tưởng tượng sẽ mở ra thị trường phần mềm mới lớn nhất kể từ khi Apple giới thiệu điện thoại thông minh màn hình cảm ứng vào năm 2007. Nếu metaverse thành công, thì có lẽ tất cả những người có điện thoại thông minh ngày nay cũng sẽ có một cặp kính máy tính hoặc thiết bị tai nghe VR trong một vài năm.

"Các nền tảng công nghệ lớn (được hưởng lợi từ sự gia tăng của các ứng dụng điện toán di động) hiện đang hướng tới thực tế ảo tăng cường với sự chuyển đổi nền tảng điện toán tiếp theo", nhà phân tích Eric Sheridan của Goldman Sachs viết trong một ghi chú vào tháng 12. Ông cho biết đây dường như là "sự thay đổi hợp lý tiếp theo trong các mô hình tiêu dùng" và sẽ tạo ra những nhà lãnh đạo mới trong ngành.

Các công ty đang đổ tiền vào nghiên cứu và phát triển vào các nguyên mẫu và công nghệ nền tảng và chuẩn bị cho một cuộc chiến ảo khi sản phẩm của họ được tung ra thị trường.

Theo Crunchbase, các nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư 10 tỷ đô la vào các công ty khởi nghiệp trong thế giới ảo vào năm 2021 và con số đó không tính ngân sách từ những người chơi Big Tech. Ví dụ, Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg, cho biết công ty đã chi quá nhiều tiền cho VR và AR vào năm 2021, đến mức cắt giảm 10 tỷ USD lợi nhuận của công ty.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs ước tính rằng khoảng 1,35 nghìn tỷ USD sẽ được đầu tư vào việc phát triển các công nghệ này trong những năm tới.

Dưới đây là vị trí của những tên tuổi lớn trong ngành công nghệ và những gì họ dự kiến sẽ cho ra mắt vào năm tới:

Meta

Thử nghiệm của Facebook đối với ứng dụng làm việc từ xa Horizon Workroom mới danh cho tai nghe thực tế ảo Oculus Quest 2 được thể hiện trong hình do Reuters thu được vào ngày 18 tháng 8 năm 2021.

Facebook đã đầu tư tất cả vào trong công nghệ metaverse. Trên thực tế, vào năm 2021, nó đã đổi tên thành Meta Platforms để phản ánh trọng tâm mới của công ty.

Meta dẫn đầu so với các đối thủ Big Tech: Nó hiện đang sản xuất và bán phần cứng VR và chiếm 75% thị trường vào năm 2021, theo IDC.

Vào Giáng sinh, ứng dụng phổ biến nhất trên App Store của Apple tại Hoa Kỳ là ứng dụng thực tế ảo Oculus - cần để sử dụng tai nghe Quest 2, một dấu hiệu không hoàn hảo nhưng có ý nghĩa cho thấy rất nhiều người đã tìm thấy những món quà thiết bị thực tế ảo dưới gốc cây noel.

Meta chưa công bố doanh số bán hàng cho thiết bị Quest của mình. Nhưng Qualcomm, công ty sản xuất con chip trung tâm của thiết bị Quest, ước tính rằng công ty đã xuất xưởng 10 triệu con chip vào tháng 11. Đó không phải là những con số trên điện thoại thông minh, nhưng chúng rất quan trọng - và được thúc đẩy bởi các chiến dịch quảng cáo truyền thông lớn để làm nổi bật phần cứng.

Meta đang có kế hoạch phát hành một thiết bị kính-tai nghe thực tế ảo khác trong năm nay có tên là Project Cambria. Theo Facebook, thiết bị này sẽ có phần cứng giúp "thực tế ảo hỗn hợp" tốt hơn hoặc sử dụng camera bên ngoài tai nghe VR để truyền tải thế giới thực vào người xem. Meta cho biết nó cũng sẽ bao gồm công nghệ theo dõi khuôn mặt và mắt, giúp thiết bị phản hồi nhanh hơn với các lệnh của người dùng.

Sự đột phá ban đầu của Meta vào thị trường đã giúp công ty có cái nhìn sớm về những phần mềm mà người dùng muốn để nâng cao thiết bị thực tế ảo của họ. Trong tháng này, Meta đã ra mắt một nền tảng xã hội có tên là Horizon Worlds, nơi mọi người có thể tham dự các chương trình hài kịch và đêm chiếu phim bên trong thế giới ảo của Facebook.

Meta đã mua lại một số công ty sản xuất các ứng dụng phổ biến cho tai nghe Oculus, đáng chú ý nhất là Supernatural, một trò chơi tập luyện trong đó người dùng chạm vào các khối nổi đúng lúc với một nhịp hành động.

Chiến lược này có thể bị giám sát chống độc quyền. Ủy ban Thương mại Liên bang đã mở một cuộc điều tra sâu về thương vụ mua lại trị giá 400 triệu đô la, The Information đưa tin.

Apple

Thực tế ảo tăng cường

Apple chưa bao giờ xác nhận rằng họ đang nghiên cứu phát triển 1 thiết bị thực tế ảo, nhưng họ đã tạo ra các phương pháp tiếp cận nguyên mẫu trong Nhóm Phát triển Công nghệ của mình trong nhiều năm.

Apple đã và đang đặt nền móng cho một danh mục sản phẩm quan trọng mới. Những chiếc iPhone mới hơn của hãng được trang bị cảm biến Lidar, có thể đo khoảng cách của một đối tượng - rất quan trọng đối với các ứng dụng dựa trên vị trí. Các iPhone và iPad gần đây được cài đặt phần mềm có tên ARkit, cho phép các nhà phát triển tạo ứng dụng sử dụng cảm biến của iPhone để lập bản đồ và mô phỏng chính xác căn phòng.

Những khối công nghệ này đang tạo ra nền tảng cho một sản phẩm hoàn toàn mới, dự kiến là thiết bị thực tế ảo cao cấp do Apple sản xuất, kết hợp giữa thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, được cho là có thể ra mắt vào năm 2022.

Không giống như Meta, Apple không thảo luận về các sản phẩm phần cứng mới cho đến khi chúng đã sẵn sàng được tiết lộ. Khi Apple phát hành một thiết, nó có khả năng làm rung chuyển toàn bộ thị trường và cung cấp một cách tiếp cận mới cho nhiều đối thủ, giống như iPhone đã làm cho điện thoại thông minh và Apple Watch đã làm cho đồng hồ thông minh.

Các đối thủ của Apple sẽ theo dõi chặt chẽ để xem CEO Apple Tim Cook giới thiệu những lợi thế và điểm bán hàng lớn nhất cho thiết bị thực tế ảo của hãng.

Nội dung và cách Apple tích hợp các dịch vụ của mình sẽ rất quan trọng đối với sự hấp dẫn của thiết bị. Apple sẽ giới thiệu một kho ứng dụng mới cho các ứng dụng thực tế ảo? Thiết bị của Apple sẽ có nội dung độc quyền hoặc thể thao dựa trên VR hoặc âm nhạc bắt nguồn từ việc mua NextVR?

Các nhà đầu tư và các nhà phân tích thị trường đang bắt đầu tự hỏi liệu doanh số thiết bị thực tế ảo hoặc các thiết bị dựa trên các thực tế khác trong tương lai có đẩy giá trị cổ phiếu của Apple lên cao hơn nữa hay không nếu hãng tung ra một danh mục sản phẩm mới đầu tiên sau bảy năm.

"Giá trị thị trường hiện tại của Apple không phản ánh việc ra mắt danh mục sản phẩm mới", các nhà phân tích của Citi viết vào tháng 12. "Điều này sẽ thay đổi với sự ra mắt của thiết bị AR / VR mới vào năm 2022."

Tuy nhiên, Apple sẽ không gọi nó là "metaverse". "Tôi sẽ tránh xa những từ thông dụng. Chúng tôi chỉ gọi nó là thực tế ảo tăng cường", Cook phát biểu vào tháng 9.

Google

Alphabet's Glass được sử dụng trong sản xuất

Google đã khơi mào cho cơn sốt thiết bị thực tế ảo ở Thung lũng Silicon khi giới thiệu Google Glass vào năm 2013. Thử nghiệm không được đón nhận nồng nhiệt, nhưng Google không bỏ cuộc. Cho đến ngày nay, Google Thiết bị Glass cho các doanh nghiệp, nhưng chúng thường không được cung cấp cho người tiêu dùng.

Giờ đây, có những dấu hiệu cho thấy Google đang nghiêm túc trở lại với thực tế ảo tăng cường, mặc dù họ không có nhiều sản phẩm hoặc công nghệ được công bố rộng rãi như các đối thủ của mình. Kể từ lần đầu tiên Glass ra mắt, các thiết bị AR mới hơn đã được giới thiệu với màn hình tinh vi hơn, cảm biến tốt hơn và bộ vi xử lý mạnh mẽ hơn.

Google, công ty có hệ điều hành Android là phần mềm điện thoại thông minh phổ biến nhất trên thế giới, sẽ mất nhiều thứ nhất nếu thiết bị thực tế ảo và thiết bị khác trong metaverse thay thế điện thoại thông minh bằng hệ điều hành mới.

Vào năm 2020, Google đã mua lại North, một công ty khởi nghiệp có nguồn vốn tốt chuyên sản xuất kính AR nhẹ, là sản phẩm kế thừa tinh thần về mặt chức năng của Google Glass.

Google hiện có một nhóm phát triển mới tập trung vào các hệ điều hành cho thực tế tăng cường, theo một bài đăng được chia sẻ bởi giám đốc cấp cao Mark Lucovsky vào tháng 12. Trước khi gia nhập Google, Lucovsky đã làm việc tại Oculus của Meta.

Theo danh sách việc làm, Google đang tuyển dụng rất nhiều nhân viên cho nhóm này, đội đang làm việc trên một "thiết bị AR sáng tạo" và đang thêm các sản phẩm "vào danh mục AR."

Microsoft

Những người lính đeo hệ thống IVAS, một phiên bản sửa đổi của HoloLens 2.

Microsoft là công ty Big Tech đầu tiên giới thiệu Thiết bị AR đầy đủ tính năng, HoloLens, vào năm 2016. Nhưng sản phẩm hiện tại của họ vẫn còn lâu mới trở thành thiết bị được người tiêu dùng sử dụng trong hoạt động thường ngày.

Thay vào đó, Microsoft đã tập trung vào "doanh nghiệp" hoặc bán thiết bị cho các doanh nghiệp có giá niêm yết 3.500 đô la và muốn xem liệu công nghệ này có làm cho công nhân của họ làm việc hiệu quả hơn hay không.

Khách hàng nổi tiếng nhất của HoloLens là quân đội Hoa Kỳ. Microsoft đã giành được hợp đồng trị giá 22 tỷ USD vào đầu năm nay để bán 120.000 chiếc HoloLenses tùy chỉnh cho chính phủ để binh lính có thể sử dụng chúng để "tăng khả năng gây sát thương". Tuy nhiên, vào đầu năm nay, Lục quân cho biết họ sẽ lùi thời gian bắt đầu thử nghiệm trên thực địa HoloLens đến năm 2022.

Cho dù thỏa thuận tiếp tục bị trì hoãn hay liệu nó có trở thành người chiến thắng cho cả hai bên hay không, sẽ là một tín hiệu quan trọng của thị trường thực tế ảo tăng cường.

HoloLens cũng đã thu hút sự quan tâm của các công ty y tế, những người muốn xem liệu thực tế ảo tăng cường có thể giúp cải thiện các phòng phẫu thuật hoặc thậm chí giúp thực hiện phẫu thuật từ xa hay không.

Microsoft đang đầu tư mạnh mẽ vào các dịch vụ đám mây để trở thành chất kết dính cho thế giới ảo dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào năm 2022.

Vào tháng 3, công ty đã công bố công nghệ Mesh, cho phép các nhà sản xuất phần mềm tạo ra các ứng dụng cho phép các thiết bị khác nhau chia sẻ cùng một thực tế kỹ thuật số. Công nghệ Mesh hoạt động giống như một cuộc gọi video, chỉ với hình ảnh ba chiều. Microsoft đã đặt nền móng cho sự thúc đẩy này vào năm 2017 khi mua lại AltspaceVR.

Các tính năng phần mềm metaverse này sẽ ra mắt vào năm 2022. Microsoft đang tích hợp công nghệ Mesh vào ứng dụng hội nghị video của mình, Teams, vào cuối năm nay. Các tính năng dành cho trò chơi Xbox, một tính năng phù hợp khác, cũng đang được hoàn thiện, chưa có ngày phát hành cụ thể. Nhưng vẫn còn phải xem liệu thiết bị AR có cải thiện loại ứng dụng cải thiện năng suất mà Microsoft được biết đến nhiều nhất hay không.

Tuy nhiên, CEO Satya Nadella vẫn rất hào hứng.

“Tôi không thể nói quá về mức độ đột phá của vấn đề này", Nadella phát biểu vào tháng 11.

Tùng Việt - Đơn vị chuyên cung cấp giải pháp Metaverse ứng dụng linh hoạt vào mọi ngành nghề của doanh nghiệp

Tùng Việt - Đơn vị chuyên nghiên cứu giải pháp Metaverse ứng dụng vào nhiều lĩnh vực khác nhau. Với đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm, luôn nghiên cứu và cập nhật những công nghệ mới sẽ luôn đáp ứng những yêu cầu của quý khách. Hơn 16 năm có mặt trên thị trường, chúng tôi đã mang đến nhiều giải pháp ứng dụng linh hoạt vào các ngành nghề, giúp các doanh nghiệp khắc phục những tồn tại trong quá trình vận hành. Để được tư vấn về các giải pháp Metaverse, xin vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi ở những bài viết tiếp theo nhé!

----------------------------------------------------------------------------------------------------

Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt

Địa chỉ: 489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Quận Phú Nhuận, TP.HCM, VN

Hotline: 0902.671.187 - 0909.555.709