27-04-2021, 3:18 pm 485
Ngày nay, nhiều bảo tàng tiếp cận người xem bằng các hình thức bảo tàng ảo, bảo tàng tương tác 360 hay bảo tàng công nghệ 3D để thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan. Bảo tàng ngày càng đề cao sự tương tác giữa con người với không gian, thời gian, vật thể thông qua công nghệ hiện đại. Thậm chí, công nghệ thực tế ảo còn cho phép bảo tàng khôi phục hình ảnh, phục dựng quá khứ và đưa người xem trở về, song hành cùng các di sản một thời. Đây cũng là “thỏi nam châm” thu hút rất nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là thanh niên, sinh viên và trẻ em trong thời đại 4.0 ngày nay.
Có rất nhiều định nghĩa được đưa ra tại một cuộc hội thảo do Văn phòng Chính sách và Phân tích (Viện Smithsonian - Mỹ) tổ chức tháng 12/2001, trong đó tương tác được nhấn mạnh đến dưới 4 khía cạnh: Hoạt động thể chất; Kết quả, tác động; Công nghệ; Thông tin.
Hoạt động thể chất: Tương tác trong một trưng bày là đề cao sự tham gia, tác động thể chất của khách tham quan. Tương tác là một phần trưng bày mà ở đó nó cần đến/ mong muốn/ yêu cầu khách tham quan có sự tham gia/ hay bị lôi cuốn vào đó. Tương tác vượt ra khỏi sự nhìn và nó liên quan đến các giác quan. Là cái gì đó mang lại sự trải nghiệm hơn chỉ là những gì nhìn thấy. Tương tác là có thể được chạm vào, ngửi thấy, cảm thấy, nghe thấy hoặc là một số thao tác và cung cấp một số loại thông tin hoặc là khơi gợi những cảm giác… những điều đó không thể có được với việc chỉ nhìn một vật.
Kết quả, tác động: Trưng bày tương tác là những gì đó thu hút và làm cho bạn ngạc nhiên, suy nghĩ, trở nên kích thích và muốn đào sâu, tìm hiểu hơn nữa.
Trưng bày tương tác là phương thức thúc đẩy hơn sự gắn kết giữa khách tham quan với chủ đề, nội dung của trưng bày và qua đó nhằm mở rộng hiểu biết và trải nghiệm của khách tham quan.
Tương tác có thể là một hiện vật hay một thiết bị/ ứng dụng, cung cấp/chứa đựng các thông tin và các sự lựa chọn nhằm thu hút, khuyến khích người xem suy nghĩ và tương tác trở lại.
Công nghệ: Tương tác là một chương trình máy tính, nó có thể là online, là một đĩa CD bao gồm sự kết hợp âm thanh, phim, ảnh, ánh đèn và bản text …, là ứng dụng di động, những hỗ trợ kỹ thuật số cho phép khách tham quan tự tìm hiểu, khám phá và có thể tương tác qua chuột, bàn phím, màn hình.
Thông tin: Tương tác là cách thức/ công cụ cho phép người dùng tự thao tác để tìm thông tin phù hợp với mối quan tâm của họ.
Câu hỏi làm thế nào để trưng bày trong bảo tàng không còn nhàm chán, hấp dẫn người xem, cạnh tranh được với các loại hình giải trí khác hiện nay là điều mà mỗi bảo tàng đều muốn tìm ra lời giải. Xu hướng phát triển phát triển khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin đã khiến cho nhu cầu hưởng thụ văn hóa của công chúng càng ngày càng cao ở mọi lĩnh vực. Trưng bày bảo tàng cũng không nằm ngoại lệ, khi cách trưng bày truyền thống với hiện vật và chú thích sơ sài không còn thu hút được người xem…
Bảo tàng, di tích là những thiết chế văn hóa có môi trường trải nghiệm đặc biệt do con người tạo ra. Môi trường trải nghiệm này là sự đúc kết cô đọng, tinh tế về lịch sử, cuộc sống và thiên nhiên. Trải nghiệm vô cùng đa dạng trên nhiều phương diện, nội dung khác nhau về thời gian, lịch sử, xã hội, chủng tộc, dân tộc, quốc gia... Tuy nhiên, trải nghiệm đó có làm khách tham quan thích thú hay không phải do nội dung, chất lượng mỗi cuộc trưng bày. Phải có thông điệp rõ ràng. Khách tham quan được trải nghiệm tất cả các giác quan: vị giác, xúc giác, thính giác... Ngoài trải nghiệm trưng bày thì các hoạt động giao lưu, biểu diễn, tương tác công nghệ... cũng thu hút được thế hệ trẻ. Điều này ở các bảo tàng nước ngoài khá phổ biến, việc tương tác trên các thiết bị công nghệ, trò chơi... tạo sự mới mẻ đối với người xem. Trong khi ở Việt Nam hiện nay, việc này mới chỉ bắt đầu chú ý đến phát triển các hoạt động tương tác nhưng còn lẻ tẻ.
>> Xem thêm: Tăng cường tính tương tác, trải nghiệm qua mô hình bảo tàng công nghệ
>> Xem thêm: Xu hướng phát triển mô hình bảo tàng thông minh tại Việt Nam
Bảo tàng truyền thống đã xuất hiện hơn một thế kỷ, phải thừa nhận sự xuất hiện của bảo tàng đã đóng góp to lớn trong việc sáng tạo ra sự kết nối giữa các đối tượng khác theo thời gian và không gian. Bảo tàng đã đi qua những chặng đường để đưa những giá trị văn hóa của nhân loại đến với công chúng... Tuy nhiên, các hoạt động mang tính truyền thống của bảo tàng giờ đây không còn mang đến du khách sự hấp dẫn như ban đầu. Những không gian trải nghiệm tương tác truyền thống đã ít được quan tâm, hoặc thiếu vắng khán giả do thiếu sự cộng tác hoặc tương tác một cách sáng tạo. Thay vào đó, du khách tham quan bảo tàng cần một trải nghiệm lịch sử sáng tạo và đầy mới mẻ. Xuất phát từ thực tế này, bảo tàng tương tác 360 ra đời giúp con người tiếp cận và khám phá lịch sử một cách chân thực nhất.
Qua bài viết trên, chúng ta đã hiểu được khái niệm cũng như vai trò của bảo tàng tương tác 360. Tương tác, trải nghiệm ở bảo tàng hiện nay đang là một xu thế của thời đại 4.0, điều quan trọng các bảo tàng phải tìm cho mình một hướng đi đúng, với những cách làm, nội dung hiện vật phong phú, hấp dẫn để kéo người xem đến và trải nghiệm…
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải đáp:
Công ty TNHH Truyền Thông Tùng Việt
Địa chỉ: 489A/21/54 Huỳnh Văn Bánh, Phường 13, Quận Phú Nhuận, TP.HCM, VN
Hotline: 0909.555.709 - 0902.671.187