30-12-2021, 3:13 pm 381
Thời trang và Metaverse: Tại sao Ralph Lauren muốn bán cho bạn những món đồ thời trang kỹ thuật số
Các thương hiệu thời trang như Ralph Lauren đang chạy đua để thiết lập cửa hàng trong metaverse. Thương hiệu lâu đời của Mỹ gần đây đã bắt đầu bán quần áo kỹ thuật số trên nền tảng trực tuyến Roblox.
Vào tháng 12, Ralph Lauren đã khai trương các cửa hàng mới nhất của mình, tại các thành phố đô thị rộng lớn như Milan, Tokyo và New York để tìm một địa điểm mới hấp dẫn: thế giới trực tuyến Roblox, với 47 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Nó tích trữ các cửa hàng ảo của mình, mở cửa 24/7 và có thể truy cập cho bất kỳ ai trên thế giới chỉ trong vài cú nhấp chuột, với áo khoác ảo, mũ len ca rô và đồ trượt tuyết cổ điển khác cho mùa đông, có giá dưới 5 đô la.
Đó chỉ là ví dụ mới nhất về cách ngành công nghiệp thời trang bắt đầu đào sâu vào cái gọi là metaverse, với việc các nhãn hàng Ralph Lauren, Gucci, Balenciaga và những người khác tính tiền thực cho sản phẩm quần áo và phụ kiện kỹ thuật số. Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng nó đang được dự báo là một mỏ vàng mới tiềm năng, Morgan Stanley dự đoán rằng metaverse có thể mang lại cơ hội trị giá 50 tỷ đô la cho ngành công nghiệp xa xỉ trong thập kỷ tới.
Dưới đây là hướng dẫn nhanh để bắt kịp metaverse là gì và tại sao các thương hiệu thời trang đua nhau thiết lập cửa hàng trong đó:
Thành thật mà nói, điều đó vẫn đang được định nghĩa. Những ý tưởng là nó có thể là một phiên bản tiếp theo của Internet, mang đến trải nghiệm ba chiều và phong phú hơn. Trong metaverse, bạn có một nhân vật kỹ thuật số được gọi là hình đại diện/ avatar có thể tìm kiếm những trải nghiệm tương tự như những gì bạn có thể làm trong thế giới thực - bạn có thể mua sắm, ăn uống tại nhà hàng và tham gia các buổi hòa nhạc. Mặc dù nó đã bắt đầu hình thành trên các nền tảng trò chơi trực tuyến khác nhau, như Roblox, nhưng phần lớn vẫn là lý thuyết.
Không hẳn như vậy. Mọi người đã dành thời gian đắm chìm trong các trò chơi điện tử trực tuyến trong nhiều năm và các thương hiệu cũng tham gia vào đó. Adidas, Armani và Calvin Klein đã thử nghiệm thời trang kỹ thuật số trên nền tảng Second Life, một thế giới ảo trực tuyến có khoảng một triệu thành viên vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 2007. Năm 2012, Diesel bắt đầu bán quần áo và nội thất trên The Sims. Vào năm 2019, Louis Vuitton đã phát triển các loại ‘skin’ - một giao dịch mua trong trò chơi giúp thay đổi diện mạo của người chơi— dành cho những người chơi Liên minh huyền thoại.
Đại dịch là một thứ gì đó liên quan đến vấn đề này. Khi các hạn chế về an toàn công cộng buộc hàng triệu người trên thế giới phải cách ly và giản cách xã hội, mọi người bắt đầu dành nhiều thời gian hơn đáng kể trên mạng. Theo eMarketer, số người lớn ở Hoa Kỳ đã dành 7 giờ 50 phút mỗi ngày để tương tác với thiết bị kỹ thuật số vào năm ngoái, tăng 15% so với năm 2019.
Facebook cũng tạo được nhiều sự chú ý khi thông báo đổi tên thành “Meta” vào tháng 10, với tham vọng trở thành người chơi chính trong metaverse. Họ sẽ chi 10 tỷ đô la trong năm nay và trong nhiều năm tới để biến điều đó thành hiện thực. Bill Gates gần đây đã dự đoán rằng chúng ta sẽ tham dự các cuộc họp công việc trên nền tảng metaverse trong vòng 3 năm tới.
Các thương hiệu, đã chuyển các buổi trình diễn thời trang sang nền tảng trực tuyến trong thời kỳ đại dịch và đã suy nghĩ rất nhiều về cách kết nối với khách hàng trong kỷ nguyên kỹ thuật số, hiện đang chạy đua để tìm ra chiến lược metaverse của họ. Balenciaga đang tạo ra một sự phân chia metaverse. Gucci, Burberry và Dolce & Gabbana đang bán thời trang ảo. Nike đã mua lại một nhà thiết kế giày thể thao ảo.
Đầu tiên, đó là một cách để thu hút thế hệ khách hàng tiếp theo, cụ thể là Thế hệ Z, những người đã quá quen về thế giới kỹ thuật số và đã dành nhiều thời gian trực tuyến. Michaela Larosse, người lãnh đạo chiến lược sáng tạo tại The Fabricant, một hãng thời trang kỹ thuật số có trụ sở tại Amsterdam, cho biết: “Cuộc sống vật chất và kỹ thuật số của họ có sự nổi bật ngang nhau.”
Nó cũng giống như một nguồn doanh thu mới cực kỳ hấp dẫn. Theo Morgan Stanley, metaverse có thể giúp các thương hiệu xa xỉ mở rộng tổng thị trường của họ lên hơn 10% vào năm 2030, đủ tốt để có thêm hơn 50 tỷ đô la doanh thu. Điều thú vị hơn, ngân hàng cho biết, là tỷ suất lợi nhuận, với khả năng 75% doanh thu đó đạt được một thước đo lợi nhuận được gọi là EBIT, hoặc thu nhập trước lãi suất và thuế.
Hãy suy nghĩ về nó: Với một mặt hàng kỹ thuật số, không cần phải mua nguyên liệu thô, tốn tiền cho nhân công, bận tâm đến việc sản xuất hoặc vận chuyển một cái gì đó đi khắp thế giới. Các thương hiệu đã có một kho lưu trữ khổng lồ các bộ sưu tập để lấy và sử dụng lại cho lĩnh vực kỹ thuật số. Thêm vào đó, họ không chỉ thu được lợi nhuận từ lần bán hàng đầu tiên. Họ có thể thu tiền bản quyền mỗi khi một mặt hàng được bán lại. Điều này có thể thực hiện được bằng cách nhúng các điều khoản vào một “hợp đồng thông minh” trên công nghệ blockchain, điều này sẽ cung cấp năng lượng cho metaverse.
Theo DressX, một công ty khởi nghiệp về thời trang kỹ thuật số, thời trang kỹ thuật số cũng vốn có tính bền vững, với việc sản xuất một loại quần áo kỹ thuật số yêu cầu ít cacbon hơn 97% và ít hơn 872 gallon nước so với một loại quần áo tinh thần. Ngoài ra, không có hàng tồn kho nào còn sót lại vào cuối mùa mà phải được giảm giá, tặng hoặc tiêu hủy.
Câu hỏi hay. Câu trả lời là như thế này: Nếu bạn dành nhiều thời gian trực tuyến, bạn có thể quan tâm đến hình đại diện của mình trông như thế nào. Hãy xem xét rằng 1/5 người dùng Roblox cập nhật ảnh đại diện của họ hàng ngày, theo công ty.
Khi con người càng dành nhiều thời gian trong thế giới ảo, họ càng quan tâm đến việc hình ảnh đại diện sẽ phác họa họ như thế nào trong thế giới ảo đó, “theo Dylan Gott, giám đốc đổi mới công nghệ toàn cầu tại Estee Lauder, có thể sớm cung cấp những đặc điểm dành cho hình đại diện để sử dụng trong metaverse.
Ngoài ra còn có yếu tố về khả năng đạt được. Trong khi một số thanh niên 16 tuổi có thể bước vào Balenciaga trên đường Rodeo Drive và chụp lại những khung đường mới nhất, họ có thể chi vài đô la để mua một phiên bản kỹ thuật số để khoe trực tuyến với bạn bè của mình. Simon Windsor, đồng sáng lập của Dimension Studio, nơi đã giúp Balenciaga trình diễn thời trang ảo trong thời kỳ đại dịch cho biết: “Thế hệ này đã quen với việc chi tiền cho ảnh đại diện của họ.
Đối với những người khác, đó là một cơ hội đầu tư. Nếu ai đó mua NFT - một mã token không thể thay thế, là một loại tài sản kỹ thuật số được lưu trữ trên blockchain - và nó tăng giá trị, nó có thể được bán lại để thu lợi nhuận. Ví dụ, vào năm 2019, The Fabricant đã bán một chiếc váy màu bạc lấp lánh có tên “Iridescence” với giá 54 Ether, tương đương khoảng 9.500 đô la; Ngày nay, nó trị giá hơn 200.000 đô la. Larosse nói: “Đây thực sự là một khoản đầu tư rất tốt cho người mua.
Một vài món thời trang ảo không hề tốn kém. Ví dụ, vào tháng 9 năm 2021, Balenciaga tung ra "skin" Fortnite có giá 1.000 V-Bucks (đơn vị tiền tệ được sử dụng trên Fortnite), tương đương khoảng 8 đô la. Ralph Lauren đang bán trang phục mùa đông của mình trên Roblox với giá từ 3 đến 5 đô la.
Các mặt hàng khác đang được bán với giá hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu đô la, vượt qua giá trị của bất kỳ sản phẩm thực nào. Vào tháng 8 năm 2021, Gucci đã bán một chiếc ví Dionysus với giá 350.000 Robux (đơn vị tiền tệ được sử dụng trên Roblox), tương đương với khoảng 4.100 USD - cao hơn mức giá của chiếc túi thật. Vào tháng 10 năm 2021, Dolce & Gabbana đã bán đấu giá một bộ sưu tập NFT gồm chín phần, bao gồm cả một vương miện kỹ thuật số được làm bằng “những viên đá quý không thể tìm thấy trên Trái đất” với giá 5,7 triệu đô la.
Không có 1 nền tảng metaverse đơn lẻ nào mà bạn có thể mua sắm các thương hiệu yêu thích của mình. Thay vào đó, các công ty đã mọc lên trên các nền tảng trò chơi trực tuyến hiện có như Roblox, The Sims và Fortnite. Họ cũng đang bắt đầu bán sản phẩm của mình trên một làn sóng các nền tảng metaverse mới, như Zepeto, một công ty được Softbank hậu thuẫn phổ biến ở châu Á.
Thông thường, một mặt hàng chỉ có thể được trang bị/mặc trên nền tảng nơi nó được mua. Một câu hỏi nổi bật là liệu người mua cuối cùng có thể mặc thời trang ảo của họ trên các nền tảng khác nhau hay không.
Các nhà thiết kế sẽ có nhiều tự do hơn để sáng tạo. Trong metaverse, áo khoác có thể cháy, làm bằng nước hoặc thay đổi màu sắc trong ngày hoặc theo tâm trạng của chủ nhân. Windsor nói: “Bạn có thể quên các định luật vật lý trong metaverse. "Bất cứ điều gì bạn có thể tưởng tượng đều có thể được tạo ra."
Nó cũng có thể cung cấp cho các thương hiệu một cách hoàn toàn mới để thử nghiệm sản phẩm, tung ra chúng trước tiên trong thế giới kỹ thuật số, thu thập phản hồi và đánh giá nhu cầu trước khi bán chúng trong thế giới thực. Những người mua sắm thích phiên bản kỹ thuật số có thể nhấp vào nút để đặt hàng phiên bản thực.
Franck Le Moal, giám đốc thông tin của LVMH của một tập đoàn sở hữu các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton, Dior và Givenchy, cho biết: “Chúng tôi tin rằng cần có một mối liên hệ chặt chẽ giữa kỹ thuật số và vật lý.
Nó cũng có thể mở ra 1 ngành công nghiệp cho nhiều nhà thiết kế có nguồn gốc khác nhau. Ví dụ: Zepeto cho phép mọi người tạo quần áo kỹ thuật số của riêng họ và bán nó trên nền tảng. The Fabricant đã đưa ra một sáng kiến mới vào tháng 9, trong đó bất kỳ ai cũng có thể thiết kế quần áo kỹ thuật số, bán và chia sẻ tiền bản quyền.
Chắc chắn, vẫn còn nhiều điều phải được khám phá trong metaverse, và các nhà phê bình cho rằng nó sẽ không bao giờ trở thành xu hướng chủ đạo. Dù vậy, trong thời gian chờ đợi, các thương hiệu thời trang lớn nhất thế giới đang thực hiện nghiêm túc và phát triển nhanh chóng. Le Moal nói: “Đó là một cơ hội lớn. “Nó trở thành một chủ đề thường xuyên của cuộc trò chuyện.”
Nguồn: www.forbes.com